Noi-truoc-dam-dong-hamorigroup.com

Nghệ thuật nói trước đám đông

posted in: Chia sẽ | 0

Bạn đã bao giờ đứng trước rất nhiều  người để trình bày một ý kiến hay đọc một bài phát biểu, tuyên bố lí do ” nói trước đám đông “…. Chưa ?

Một số người đứng trước đám đông sẽ bị rung, tim đập nhanh, hồi hợp, toát mồ hôi, không nói nên lời…. thế mà một số người lại có thể đứng hàng giờ để nói, đứng trước cả triệu người vẫn thản nhiên điềm tĩnh nói chuyện, chia sẽ và xây dựng được sự thu hút, yêu quý và cảm phục của người nghe….Và câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại làm được như vậy ?

Hầu hết tất cả mọi người đều cho rằng nói chuyện lưu loát và thu hút trước đám đông là do bẩm sinh của mọi người, và khoa học chứng minh đó chỉ là kỹ năng, mà kỹ năng thì rèn luyện theo thời gian mới có thể có được. Như vậy tin vui cho các bạn là ai cũng có thể kiểm soát được bản thân và tự do thể hiện những điều mình suy nghĩ dù trước mặt mình là hàng trăm hàng nghìn hay hàng triệu khán giả…..

Vậy bí mật để rèn luyện khả năng nói trước đám đông là gì ?

Noi-truoc-dam-dong-1-hamorigroup.com

(Nguồn Internet)

Chúng ta cùng nghe tâm sự của 01 sinh viên Cao Đẳng FPT chuyên ngành Hướng Dẫn Viên bày tỏ :

“Luân là một chàng sinh viên của một trường cao đẳng. Bạn ấy, đang theo học ngành hướng dẫn viên du lịch và hiện tại bạn ấy sắp ra trường với năng lực học tập thuộc loại giỏi và cầm trên tay tấm thẻ Hướng Dẫn Viên. Nhưng ít ai biết được, trước đó Luân là một chàng trai rất rụt rè, nhút nhát, ngay cả việc bắt chuyện với một người thì đó vẫn là một chuyện rất khó khăn thì làm sao dám nói đến việc có thể nói chuyện trước đám đông mà còn có thể tự tin được.

Tuần học đầu tiên đã kết thúc, bước qua tuần học thứ hai thì Luân chính là người được chọn để đứng trước lớp, trước tất cả bạn bè mà anh ấy chưa hề tiếp xúc và quen biết để trình bày về một quan điểm của bản thân đối với ngành học hiện tại, đến việc nói còn không ra hơi, nói vấp rất nhiều, tim đập rất nhanh và mạnh. Tâm lí như vậy cứ lặp lại trong từng buổi học. Từ đó, Luân quyết định thay đổi bản thân và tìm mọi cách để khắc phục khuyết điểm ấy, ngay từ những lần đầu tiên cảm thấy mình không có tiến bộ, có lần nản chí muốn bỏ cuộc, nhưng không bạn ấy vẫn tiếp tục tìm mọi cách để thay đổi và biết rằng mình không thể trốn tránh như vậy được mãi. Và sau mỗi buổi học sẽ có một bài tập về nhà, Luân đã nghiên cứu, soạn rất kĩ về bài tập đấy và bắt đầu luyện tập theo cách nói chuyện trước gương để có thể khắc phục về ngoại hình, diện mạo, cách nói chuyện và ngôn ngữ truyền đạt của bản thân, khi đến lớp Luân quyết định xung phong lên để có thể trình bài quan điểm của mình về bài tập đó, nhưng lần này vẫn giống như những lần trước đó, vẫn run và nói vấp rất nhiều, sau nhiều lần cố gắng thì Luân cũng đã thành công trong việc khắc phục khuyết điểm ấy, và càng ngày lại càng tự tin mà không cảm thấy sợ hãi trong việc nói chuyện trước đám đông nửa”. Trong mỗi khó khăn đều có ít nhất một cơ hội để bạn nắm lấy, nếu như bạn cứ mãi trốn tránh và sợ nó thì khó khăn vẫn mãi là khó khăn, không thể nào trở thành cơ hội được, vì vậy bạn hãy vượt qua nổi sợ hãi đó để có thể đối đầu với nó và tìm ra phương hướng để vượt qua.

Bạn Vũ Luân đã làm được còn các bạn thì sao ?

05 bước rèn luyện để tự tin nói trước đám đông

Noi-truoc-dam-dong-2-hamorigroup.com

(nguồn internet)

1. Chuẩn bị nội dung nói

Chuẩn bị là giai đoạn rất quan trọng trong bất cứ công việc gì, và trước khi đứng trước đám đông để phát biểu về một vấn đề chúng ta phải chuẩn bị, vậy chuẩn bị như thế nào là đầy đủ, một số sai lầm thường mắc phải đó là chuẩn bị một nội dung nói quá dài, quá nhiều từ ngữ chi chít, vài trang giấy, và nội dung không liên kết với nhau…làm cho hình ảnh người nói trở nên rất thiếu chuyên nghiệp.

Một số mẹo để chuẩn bị bài nói tốt :

Thứ 1: ghi ra những ý chính ( 1 là, 2 là …để dễ nhớ và có trình tự)

Thứ 2 : không nên học thuộc lòng mà nắm ý để diễn giải theo ngôn ngữ của cá nhân.

Thứ 3 : có thể ghi vào một miếng giấy nhỏ.

Thứ 4 : ghi những từ khóa, từ ngữ chính cần phải giải thích và truyền đạt.

2. Tập nói

Quá trình này chúng ta cần phải kiểm soát tốt được giọng nói, âm lượng, sự truyền cảm…chính vì thế cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần, trao chuốt câu chữ, các bạn có nghĩ một bài nhạc được phát hành đã trải qua rất nhiều giai đoạn và được lập đi lập lại nhiều lần, chỉnh sữa mới đến với người nghe, hay một Mc dẫn chương trình họ phải nói đi nói lại những câu nói qua nhiều chương trình qua nhiều năm hay không ? ….

Một cách luyện tập dễ áp dụng nhất hiện nay đó là chúng ta ghi âm lại lời nói của mình, hoặc bạn có thể mở điện thoại lên , quay ngược camera lại và nhìn vào đó nói rồi nghe đi nghe lại xem đã ổn chưa. Hoặc gửi cho bạn bè, người thân xem phản ứng của họ như thế nào… Bằng cách này thì trong một thời gian ngắn thôi các bạn sẽ nâng cao khả năng truyền đạt, sự biểu cảm và khẩu hình của mình.

Các bạn lưu ý chúng ta nên tập nói với tốc độ chậm và tăng dần, đặc biệt phải quan tâm đến việc rõ ràng của giọng nói và phát âm.

3. Thực hành nhiều lần

Nói trước đám đông đó là 1 kỹ năng chính vì thế mà bạn cần phải rèn luyện thường xuyên và tăng dần cấp độ, hôm nay bạn đứng trước gia đình mình để bày tỏ quan điểm, hay thảo luận về một đề tài mà thầy cô cho về nhà trước nhóm bạn, và hơn nữa đó là đứng trước lớp , trước trường, trong một buổi hội thảo có hơn 1000 người…..bạn thử để ý xem ngày đầu tiên bạn đi học bơi, bạn sẽ như thế nào và dẫn qua mỗi ngày cho đến khi bạn bơi giỏi, lúc đó bạn thấy việc di chuyển trong nước thật dễ dàng và nói trước đám đông cũng vậy.

Ngoài việc thực hành nói các bạn cũng cần để ý thực hành các cử chi tay chân, khẩu hình, nét mặt bằng cách thường xuyên đứng trước gương để có thể tự điều chỉnh bản thân và dần dần lâu ngày nó sẽ trở thành phản xạ và thói quen tốt giúp ích rất nhiều trong việc thu hút và truyền tải nội dung cho người nghe.

4. Giả định tình huống

Điều mà khiến mọi người mất tự tin và rối là những vấn đề phát sinh ngoài nội dung truyền tải, ví dụ : khi chúng ta nói đang nói đến vấn đề tại sao sinh viên nên chọn ngành du lịch để theo học thì bổng có những câu hỏi hoặc những câu nói vọng lên cắt ngang câu truyện như là em có thể học ngành ngôn ngữ anh rồi sao này nếu thấy du lịch phát triển em sẽ chuyển sang…từ những tình huống này đòi hỏi người nói phải giả định trước có những tình huống bất ngờ và nếu mình đủ kiến thức mình sẽ giải thích như thế nào còn nếu câu hỏi khó quá vượt qua khả năng của mình thì mình sẽ chuẩn bị trả lời , hoặc rút lui hoặc hứa hẹn như thế nào cho chuyên nghiệp và làm cho người nghe hài lòng như là : câu hỏi của em rất hay tuy nhiên để nói sâu hơn thì mất rất nhiều thời gian và hiện tại thời gian không cho phép tuy nhiên tôi sẽ liên lạc và giải quyết riêng thắc mắc của bạn sau buổi nói chuyện này….Chính vì thế một người càng có nhiều kiến thức thì khả năng làm chủ cuộc thảo luận trước đám đông sẽ rất tốt, và ngược lại, vì thế cần phải đưa ra những tình huống giả định có thể xảy ra và tập cách giải quyết trước khi bước lên trước đám đông.

5. Giữ vững tâm lí

Và cuối cùng thì tâm lí giữ vai trò quyết định đến 80-90% thành bại của cuộc nói chuyện trước đám đông, nếu tâm lí bạn không được ổn bạn sẽ mất tự tin, quên nội dung, và sẽ có những phản ứng chậm khi có những tình huống phát sinh…Chính vì thế chuẩn bị một tâm lí tốt, một thái độ tự tin sẽ giúp bạn thành công khi nói chuyện trước đám đông và ngược lại….vì thế hãy tập đứng trước những nhóm nhỏ quan sát nói chuyện rồi dần dần chuyển sang những nhóm lớn hơn để tạo thành thói quen trong tâm lí sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn mỗi ngày.

Nói trước đám đông đó là một nghệ thuật do đó không cần nhất thiết phải quá dài dòng, nhưng cũng đừng quá ngắn gọn mà phải vừa đủ phù hợp với từng nội dung và từng đối tượng cụ thể làm sao có thể truyền tải được mục đích mà mình mong muốn mang đến cho người nghe và khả năng tiếp nhận thông tin của họ ở mức độ nào….và mỗi người có những cái duyên riêng biệt vì thế hãy phát huy những ưu thế trong việc sử dụng ngôn từ, sự duyên dáng, hài hước và khả năng thấu cảm người nghe chỉ như thế bạn mới thực sự đạt được đỉnh cao trong nghệ thuật giao tiếp trước đám đông.

Chúc các bạn thành công !

Cre : Tony Nguyen

 

Xem thêm:

– 5 lý do nên chọn ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng
– 4 điều sinh viên cần chuẩn bị trước khi bước vào đời

=========

Hamori Group “Nền Tảng Vững Chắc – Tiếp Bước Thành Công”

#nghethuatnoitruocdamdong
#5lydochonnganhquantrikhachsannhahang
#4dieusinhviencanchuanbi

Mekong Life Tour – “ khoảnh khắc vàng”

– www.mekonglifetour.com

#tourmientaygiatotnhat
#tourcanthogiatotnhat